Truyện tiểu thuyết Ngôn Tình là gì? Các thuật ngữ trong truyện Ngôn Tình

Những cuốn tiểu thuyết ngôn tình luôn là những cuốn sách được các bạn trẻ tìm mua nhiều nhất trong các nhà sách. Vậy truyện Tiểu thuyết ngôn tình là gì?

Bạn có biết tiểu thuyết Ngôn Tình là gì?

Ngôn tình là gì? 

Ngôn là lời nói, ngôn ngữ; tình là tình yêu, tình cảm, tình tứ. Ngôn tình là những lời nói tình tứ.

Ngôn tình hiểu theo một cách đơn giản thì đây là loại truyện, tiểu thuyết tình cảm sến súa, nhẹ nhàng, hài…. 

Truyện Ngôn Tình là gì?

Tiểu thuyết ngôn tình là thể loại truyện, tiểu thuyết viết về câu chuyện tình yêu, những câu chuyện xoay quanh cuộc sống vợ chồng, những mối tình rắc rối, hoặc là cuộc tình bị ép duyên, mối quan hệ đồng tính nam/nữ… bay bổng và có phần nào đó xa rời thực tế. Ngôn tình hiện đại được khá nhiều người quan tâm không như tiểu thuyết ngôn tình cổ điển vì mọi người cho rằng truyện không có kết cấu rõ ràng không có sức thu hút người đọc.

Truyện ngôn tình là một loại tiểu thuyết tình cảm bắt nguồn từ Trung Quốc. Chúng ta có thể hiểu theo một cách đơn giản nhất truyện ngôn tình chính là một loại truyện, tiểu thuyết tình cảm lãng mạn, sến súa, hài, nhẹ nhàng…

Nội dung của các câu truyện ngôn tình rất đa dạng và phong phú, có thể; là một câu chuyện của thời xưa, thời hiện đại, thần tiên hoặc là một thế giới huyền huyễn, huyễn hoặc, thậm chí là cả xuyên không về thời cổ đại…

Có thể bạn quan tâm: Truyện ngôn tình trung quốc tổng tài hay nhất

Câu chuyện tình cảm trong câu truyện ngôn tình thường là giữa 2 nhân vật nam và nữ. Tuy nhiên cũng có một số dạng khác như nữ với nữ hoặc nam với nam.

Ngôn tình là một thể loại truyện đáp ứng được nhu cầu của người đọc, đặc biệt là với giới trẻ hiện nay, những người đang trong độ tuổi dậy thì, tò mò về những câu chuyện tình yêu, có những khát khao tìm hiểu nhiều hơn về giới tính…

Ngày nay các bạn trẻ rất mê đọc tiểu thuyết ngôn tình đặc biệt ở độ tuổi dậy thì vì trong câu chuyện có chứa các yếu tố khiến độc giả trẻ tò mò như quan điểm về tình yêu, giới tính.

Trái ngược với những người yêu thích tiểu thuyết ngôn tình thì cũng có rất nhiều người đặc biệt là thế hệ trung và cao tuổi phản đối xuất bản tiểu thuyết ngôn tình vì một số câu chuyện đề cập đến các vấn đề về tình dục, các mối quan hệ đồng tính khiến lớp trẻ bị lệch lạc về suy nghĩ và tư duy, hoặc cũng có những câu chuyện chứa nội dung phản cảm.

truyện ngôn tình là gì

Ngôn tình ngược là gì?

Ngoài thể loại truyện ngôn tình còn một thể loại nữa chính là ngôn tình ngược. Truyện ngôn tình ngược là một thể loại yêu đơn phương hoặc yêu nhưng vẫn giày vò bản thân và người mình yêu về cả tinh thần và thể xác.

Xét về mặt khách quan thì thể loại truyện này cũng giống như rất nhiều thể loại truyện khác đều hướng đến những nhóm đối tượng riêng.

Có rất nhiều tiểu thuyết ngôn tình nổi tiếng của Đài Loan, Trung Quốc như: Bên nhau trọn đời, Sam Sam đến đây ăn nào, Bộ Bộ Kinh Tâm, Yêu em từ cái nhìn đầu tiên được chuyển thể thành phim và nhận được không ít sự yêu mến của giới trẻ Việt Nam.

Ngôn tình Sủng là gì?

Nếu truyện ngôn tình ngược là nặng nề, u uất thì truyện ngôn tình sủng là mật ngọt đáng yêu. Cụm từ “sủng” được xuất phát từ hành động sủng hạnh mỹ nhân của các bậc vua chúa ngày xưa. Hàm ý của sủng chính là sự yêu thương, nâng niu, chiều chuộng của các cặp đôi (nhân vật chính) trong truyện.

Hiện nay để tăng tính kích thích và thú vị, truyện ngôn tình sủng thường kết hợp với ngôn tình SẮC (dòng truyện có thêm yếu tố cảnh nóng) để khiến người đọc hứng thú hơn. Đương nhiên truyện này sẽ phải dành cho người từ 18 tuổi trở lên.

Vì sao truyện ngôn tình hấp dẫn? 

Những nhân vật trong truyện rất lôi cuốn và hấp dẫn

Không ít bạn trẻ ham mê đọc truyện ngôn tình chỉ đơn giản là vì có thể thấy được một tình yêu đẹp đẽ, thơ mộng và những câu chuyện tình đẹp nhưng lại gặp phải rất nhiều rào cản khiến cho các nhân vật chính chịu nhiều thương đau.

Mỗi bạn trẻ khi đọc truyện ngôn tình đều cảm thấy yêu đời hơn và mong muốn bản thân sẽ được giống như nữ chính ở trong câu chuyện, có thể tìm được một chàng soái ca hết mực yêu thương mình.

Hầu hết tất cả các nam chính trong truyện ngôn tình đều là các anh chàng soái ca, đẹp trai, tài giỏi, giàu có và hơn nữa họ lại hết mực chung tình và yêu thương nhân vật nữ chính.

Hình tượng nam chính đều là những người có thể hô mưa gọi gió trên thương trường, chính trường hoặc chiến trường, nhưng khi đối diện với người mình yêu thì họ lại rất đỗi bình thường như bao người khác, cũng có những cung bậc tình cảm, cố chấp, ghen tuông, một mặt thì rất trẻ con nhưng mặt khác lại rất bá đạo chỉ muốn giữ nữ chính cho riêng mình.

Những triết lý về tình yêu, về cuộc sống trong truyện ngôn tình

Nếu chúng ta nhận xét rằng những tiểu thuyết ngôn tình sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thế hệ trẻ hiện nay thì đó là điều hoàn toàn sai lầm.

Vì có những câu chuyện tình yêu mang đến một bài học quý giá, những châm ngôn về cuộc sống và tình yêu rất hữu ích chứ không phải tất cả đều là những câu chuyện hoa mĩ, nông cạn.

Một số bạn trẻ yêu thích và thường xuyên đọc truyện ngôn tình đã chia sẻ rằng; khi tìm đến truyện ngôn tình không đơn giản chỉ là đọc mà còn để nhìn và thấu hiểu cuộc sống.

Giới trẻ họ có những góc nhìn rất riêng về cuộc sống, cuộc sống đối với họ giống như một câu chuyện tình yêu, có người tốt, có người xấu, có sự lừa lọc, cũng có sự chân thành, có thủ đoạn, có không ít khó khăn… nhưng tất cả mọi người đều phải luôn giữ lấy tình yêu, sự cảm thông, lý chí và sự chân tình.

Trong tình yêu hay trong cuộc sống đều sẽ cần rất nhiều cố gắng và nỗ lực mới có được một kết cục viên mãn. Những triết lý và kinh nghiệm về cuộc sống trong những câu truyện ngôn tình đó sẽ lan cho giới trẻ dễ dàng tiếp nhận hơn là những triết lý khô khan.

Khi đọc truyện, học có thể rút ra được cách sống và biết cư xử như thế nào cho đúng mực.

Những triết lý về tình yêu, về cuộc sống trong truyện ngôn tình

Tại sao tiểu thuyết Ngôn tình thu hút giới trẻ đến như vậy?

Trước nay đã có rất nhiều ý kiến tiêu cực cho rằng tiểu thuyết ngôn tình đang làm lệch lạc nhận thức của giới trẻ. Điều này tạm thời chúng ta chưa bàn đến, điều mà chúng ta cần quan tâm lý giải ở đây là tại sao độc giả chủ yếu của ngôn tình lại là giới trẻ?

Tiểu thuyết ngôn tình là những câu chuyện tình yêu lãng mạn mà tuổi trẻ lại là tuổi của tình yêu

“Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi” của Cửu Bả Đao là một thành công cho cả sách và phim với câu chuyện về tình yêu trong trẻo của thanh xuân.
Đa số những cuốn tiểu thuyết ngôn tình là những câu chuyện về tình yêu lãng mạn của những người trẻ tuổi, nhưng chúng lại không phải là những câu chuyện tình yêu toàn màu hồng giống như trong truyện tranh mà đó thường là những câu chuyện tình yêu đầy sóng gió trắc trở nhưng điểm chung của hầu hết những câu chuyện đó chính là tất cả đều có một kết thúc có hậu.

Điều này rất phù hợp với tâm lý và quan niệm về tình yêu của giới trẻ. Tuổi trẻ là độ tuổi đẹp nhất của tình yêu, hầu hết các bạn trẻ đều mong muốn có một tình yêu “khắc cốt ghi tâm”, một tình yêu đủ sức để có thể vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. Chính vì vậy đề tài về tình yêu, nhất là tình yêu lãng mạn chính là đề tài được giới trẻ yêu thích và giành sự quan tâm khá lớn.

Hình tượng nhân vật trong ngôn tình hầu hết đều là những hình mẫu nhân vật lý tưởng mà tuổi trẻ là tuổi của mộng mơ

Hà Dĩ Thâm trong “Bên nhau trọn đời” của tác giả Cố Mạn được xem là mẫu người yêu lý tưởng của hàng triệu cô gái.

Nguyên nhân chủ yếu khiến giới trẻ “mặn mà” với tiểu thuyết ngôn tình chính là nhờ những hình mẫu nhân vật lý tưởng trong đó. Hầu hết những nhân vật trong ngôn tình đều là những anh chàng tài giỏi, đẹp trai, giàu có (Soái ca); là những cô gái xinh xắn dễ nhìn, có cá tính. Và điều kiện tiên quyết chính là họ đều là những người hết sức si tình.

Hình tượng nam chính luôn là những người có khả năng “hô mưa gọi gió” trên chiến trường, trên chính trường, hoặc trên thương trường, nhưng ở trước mắt người mình yêu thì họ lại trở thành những con người bình thường nhất, cũng có những cảm xúc ghen tuông, cố chấp, cũng có một mặt tính cách trẻ con, bá đạo.

Đó là những mẫu người yêu lý tưởng mà bất cứ một cô gái hay chàng trai nào đều mong ước. Nhưng trên thực tế thì những người như vậy rất hiếm gặp trong đời sống thực, vì vậy họ tìm đến với ngôn tình để được hòa mình và hóa thân vào những nhân vật, để cảm nhận được thứ tình yêu đẹp đẽ đó.

Những triết lý về tình yêu, về cuộc sống trong tiểu thuyết ngôn tình dễ dàng tiếp cận hơn

Nếu nói rằng tiểu thuyết ngôn tình hoàn toàn chỉ có ảnh hưởng xấu đến giới trẻ thì đó là sai lầm. Bởi những câu chuyện tình yêu trong tiểu thuyết ngôn tình không phải tất cả đều là những câu chuyện nông cạn viết về tình yêu hoa mĩ, mà hầu hết trong mỗi câu chuyện đều có những bài học, những châm ngôn về tình yêu về cuộc sống rất hữu ích.

Nhiều bạn trẻ thích đọc truyện ngôn tình đã chia sẻ rằng họ tìm đến ngôn tình không phải chỉ để đọc mà còn để nhìn – nhìn cuộc sống. Giới trẻ họ có cách nhìn riêng về cuộc sống, cuộc sống với họ cũng là một câu chuyện tình yêu, có khó khăn, có những thủ đoạn, có người xấu, có người tốt, có sự chân thành, có sự lừa lọc… nhưng cũng như tình yêu cái mà tất cả mọi người luôn cần phải giữ lấy chính là ý chí, là chân tình, là sự cảm thông.

Trong tình yêu và trong cuộc sống đều cần phải nỗ lực và cố gắng mới có được một kết cục tốt đẹp viên mãn. Những kinh nghiệm và triết lý sống đúc kết từ những câu chuyện tình yêu đó giúp giới trẻ dễ tiếp nhận hơn là những triết lý khô khan. Họ đọc truyện để rồi rút ra được cách sống, cách cư xử. Rất nhiều câu nói trong tiểu thuyết ngôn tình mang đậm tính triết lý đã được nhiều bạn trẻ coi là châm ngôn của cuộc sống như:

  • Nhất thời để lỡ, là sẽ lỡ cả đời, đời người có rất nhiều chuyện không có cơ hội quay đầu làm lại. (Đại Mạc Dao – Đồng Hoa)
  • Mệnh do mình tạo nên, tướng do tâm sinh ra, thế gian vạn vật đều thay đổi, tâm bất động, vạn vật cũng bất động, tâm bất biến, vạn vật cũng bất biến. (Hương mật tựa khói sương – Điện Tuyến).
  • Tình yêu không thể diễn tả bằng lời, cũng không thể đo đếm được, những gì mắt thấy không nhất định là sự thực, chỉ khi cảm nhận bằng cả trái tim thì đó mới là tình yêu chân thực nhất. (Nửa viên kẹo ngọt ngào đến đau thương – Mộ Hạ)
  • Rời khỏi tôi, em sẽ hối hận. Một ngày nào đó em sẽ phát hiện em không thể rời khỏi tôi giống như tôi không thể rời khỏi em vậy! (Ngủ cùng sói – Diệp Lạc Vô Tâm)
  • Lúc còn trẻ không biết, cứ nghĩ rằng chỉ một chút thương tổn thôi là bản thân cũng sẽ không chịu đựng nổi. Sau khi đã trải qua mưa gió nhấp nhô trong cuộc sống, mới biết qua những ngày tháng dài đằng đẵng của một kiếp người thì không có gì là không tha thứ, không có gì là không thể buông tay. (Chân trời góc bể – Diệp Lạc Vô Tâm)
  • Nếu như cuộc sống của em rối loạn, đó là bởi anh không ở bên em. (Xin nước nơi người – Thái Trí Hằng)
  • Châm ngôn nói rằng: Nhớ những gì nên nhớ, quên những gì nên quên. Nhưng chúng ta lại thường như thế này: Nhớ những điều nên quên, quên những điều nên nhớ. (Mua dây buộc mình – Phiêu A Hề)
  • Tuổi thanh xuân giống như một cơn mưa rào. Dù cho bạn từng bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn được đắm mình trong cơn mưa ấy lần nữa. (Cô Gái Năm Ấy Chúng Ta Cùng Theo Đuổi – Cửu Bả Đao)

Các thể loại truyện trong ngôn tình

  • Xuyên không: Nhân vật vượt qua thời gian, không gian đến một thời gian, không gian khác.
  • Phản xuyên: Nhân vật đến từ một thời gian, không gian khác.
  • Huyền huyễn: Truyện có yếu tố phép thuật, kỳ ảo được đặt trong bối cảnh siêu tưởng (tiên giới, ma giới)
  • Tiên hiệp, tu chân: Truyện có yếu tố thần tiên, tu đạo.
  • Trọng sinh: Nhân vật chết đi rồi sống lại hoặc “nhập” vào một cơ thể khác
  • Võng du: Truyện miêu tả song song giữa cuộc sống ảo trên mạng và ngoài đời thực của nhân vật.
  • Điền văn: Hay còn gọi là văn cày ruộng, những câu chuyện không có cao trào, nút thắt, chỉ xoay quanh cuộc sống hằng ngày của nhân vật, bình thản, chầm chậm.
    Hệ liệt: là 1 bộ truyện có liên quan đến nhau, có nhiều quyển, nhân vật chính truyện này có thể xuất hiện ở truyện khác và là nhân vật phụ truyện khác của cùng tác giả.
  • Hắc đạo, Hắc bang: truyện liên quan đến Xã hội đen.
  • Cung đấu: Đấu đá tranh đoạt trong cung đình.
  • Thanh mai trúc mã: Hai nhân vật chính là bạn từ bé
  • Thanh xuân vườn trường: Học đường, cuộc sống sinh viên
  • Bách hợp: chuyện tình yêu giữa nữ với nữ (GL)
  • Đam mỹ: chuyện tình yêu giữa nam với nam (BL)

Đặc biệt 2 dòng Đam mỹ và Bách hợp hiện nay cũng đã được xuất bản khá nhiều ở Việt Nam. Có hẳn những công ty phát hành chuyên biệt cho riêng 2 dòng này.

Một số từ viết tắt trong tiểu thuyết ngôn tình

Happy Ending là một trong những tiêu chí quan trọng của fan ngôn tình. Vì họ không muốn thấy cảnh “mỗi người một nơi” của 2 nhân vật chính mà đã đã trải qua hơn 600 trang truyện.

  • HE: happy ending
  • SE: sad ending
  • OE: open ending
  • GE: good ending
  • Ngôn tình: tình cảm nam - nữ
  • Đam mỹ: tình yêu đồng giới của đàn ông
  • Bách hợp: đam mỹ về đồng tính nữ.
  • Xuyên không: nhân vật bị đưa đến một không gian/thời gian khác
  • Phản xuyên: nhân vật đến từ một không gian/thời gian khác (thường là từ quá khứ xuyên tới hiện đại)
  • Trọng sinh: nhân vật đã chết được tái sinh, quay lại sống từ một thời điểm trong quá khứ của mình hoặc chuyển thân (nhập) vào một cơ thể khác
  • Võng du: truyện có miêu tả về cuộc sống ảo trên mạng của nhân vật (thường là game online)
  • Huyền huyễn: truyện có các yếu tố kỳ ảo, ma thuật, thần tiên... với các thế giới siêu tưởng như là ma giới, thiên giới, nhân giới…
  • Tu chân tiên hiệp: tu thành tiên, thường lấy nghìn năm làm đơn vị. Phân làm nhân gian giới, tu chân giới, tiên giới, thần giới là chính.
  • Sân trường: chuyện phát sinh tại cấp ba hoặc đại học.
  • Đồng nhân: truyện lấy bối cảnh trong một bộ truyện tranh, phim hoạt hình hay kiếm hiệp, tiên hiệp… nào đó, nhân vật chính có thể từ thế giới hiện tại vì lý do nào đó mà tới thế giới trong truyện hoặc tác giả cho thêm một nhân vật hoàn toàn mới vào trong truyện
  • Thanh thủy văn: hoàn toàn không có cảnh vượt qua 18+
  • Ngược: ngược trong từ ngược đãi, nhân vật bị hành hạ về mặt thể xác (ngược thân) hoặc về tinh thần (ngược tâm) ["hai người yêu nhau tới chết đi sống lại, chết lại sống đi, hết lần này tới lần khác cũng không thể được ở bên nhau" (Chết, sập bẫy rồi)]
  • Sủng: nhân vật được yêu chiều, sủng ái
  • Sắc: truyện có yếu tố không dành cho... trẻ em dưới 18 tuổi:P
  • Hào môn thế gia: nhà giàu, gia đình quyền thế
  • Hắc đạo: xã hội đen
  • Công sở: hai nhân vật yêu nhau làm chung một cơ quan
  • Điền văn: truyện nhẹ nhàng, bình thản, miêu tả cuộc sống hàng ngày của nhân vật, chầm chậm, không có ngược và cũng không có kịch tính
  • Oan gia: hai người không thích nhau nhưng thường xuyên tình cờ đụng độ nhau
  • Trạch nữ: con gái thích ru rú ở nhà (thường là ôm máy tính, xem phim, đọc truyện, chơi game... tóm lại là không thích ra ngoài giải trí)
  • Hủ nữ: con gái thích đọc truyện, xem phim... về đề tài tình yêu đồng tính nam (đam mỹ)
  • Tiểu bạch: ngây thơ, trong sáng
    Phúc hắc: [bụng đen] - nhân vật có nhiều suy nghĩ đen tối, lời nói và hành động thâm hiểm khó lường
    Cường thủ hào đoạt: dùng sức mạnh, quyền thế, tiền bạc và lời đe dọa để ép buộc và chiếm đoạt
    Cung đấu: truyện có những cuộc đấu đá trong hoàng cung thời cổ đại
    Cung đình: truyện có bối cảnh là cung đình, xoay quanh vua với thái giám hoặc các vị thần tử
  • Biến thân: nữ biến nam, nam biến nữ, thể nghiệm một cuộc đời mới
    Dã sử: Lấy bối cảnh chính là một thời đại có thật trong lịch sử, với những nhân vật lịch sử thật 100%.
  • Đoản văn: truyện ngắn
  • Đô thị tình duyên: viết trong bối cảnh hiện đại…
    Đô thị: Bối cảnh chính diễn ra ở hiện đại.
  • Đồng nghiệp: fanfic, đại loại là fan fic về các nhân vật có sẵn, cái này còn chia làm nhiều loại nhỏ, ví dũ như đồng nhân truyện chữ, đồng nhân truyện tranh, đồng nhân phim, đồng nhân người thật, nhiều khi còn ghép nhiều nhân vật ở nhiều nơi khác nhau vào một truyện.
  • Dân quốc: thời kỳ dân quốc
  • Dị giới: Nhân vật chính xuyên đến một thế giới khác, không có trong lịch sử của Trái Đất hoặc một không gian lạ. Thường có ma pháp võ thuật, nv đến ma-võ học viện làm mưa làm gió, gặp gỡ người thần điện, các loài sinh vật trong tiểu thuyết Tây phương như rồng, tinh linh…
  • Bố y cuộc sống: giống kiểu điền văn, cuộc sống hàng ngày
  • Buồn bã nhược thất: họ hàng gần của ngược tâm, đọc rất thảm, thường gắn liền với SE
  • Cán bộ cao cấp: con nhà quan, tai to mặt lớn, bối cảnh chính trị. Nhân vật chính, nhân vật phụ đều có cường thế bối cảnh chống lưng. Tóm lại là quan trường đấu đá.
  • Cấm luyến/ loạn luân: thường là cha con, anh em, chú cháu, mẹ con, sư phụ – đồ đệ. Có quan hệ máu mủ.
  • Cổ đại giá không: thuần cổ đại không có trong lịch sử.
  • Cổ phong nhã vận (古风雅韵) : phong cách viết văn theo lối cổ xưa, cổ trang
  • Cổ trang: truyện lấy bối cảnh cổ ngày xưa, như kiếm hiệp ấy
  • Đoạt vị: truyện về âm mưu, đấu đá, tranh giành ngôi vị
  • Thanh mai trúc mã: hai nhân vật quen biết, cùng lớn lên (có thể yêu nhau hoặc không) từ nhỏ
  • Cường nam/cường nữ: nhân vật nam/nữ có cá tính mạnh mẽ
  • Nam truy/nữ truy: nhân vật nam/nữ theo đuổi người còn lại
  • Nữ vương thụ/công: tính tình táo bạo, quen sai bảo, có điểm kiêu
  • Dụ thụ: đa tình, rất biết câu dẫn mục tiêu
  • Ôn nhu thụ/công: tính tình hiền lành, ôn nhu nhưng cũng không phải là ngu ngốc dễ bắt nạt
  • Nhược thụ/công: tính tình yếu đuối, dễ bị lấn lướt, bắt nạt
  • Lạnh lùng thụ/công: ngoài mặt luôn là nhiệt độ âm, đối với người yêu thì lại ôn nhu chăm sóc.
  • Ánh mặt trời thụ/công: tình tính cởi mở, bộc trực, có nhiều bạn bè, dễ làm quen, rất lạc quan
  • Hoa quý mùa mưa/ hoa quý vũ quý (花季雨季): nói về tuổi thanh xuân, đầy sức sống, bỡ ngỡ, khát vọng…
  • Khổ tận cam lai: nhân vật chịu nhiều đau khổ,dằn vặt nhưng cuối cùng vẫn kết thúc hạnh phúc, HE
  • Không gian văn/ Tùy thân văn: Thể loại mà nhân vật chính tình cờ/ cố ý nhặt được nhẫn/ vòng đeo tay/ vòng cổ… có một không gian trong đó. Không gian trong đó tụ tập rất nhiều linh khí, thuận lợi cho việc tu luyện. Nhân vật chính có thể là trồng trọt trong đó để bán lấy tiền làm giàu, hoặc tu luyện, hoặc cải tạo bản thân trở thành người có bề ngoài hoàn mỹ… Đại khái là tu chân trong lòng đô thị,… Cảnh báo trước là thể loại này siêu cấp yy, không thích thì đừng đọc.
  • Lịch sử quân sự: nói về chiến lược, chiến tranh trong lịch sử (lịch sử có thật hoặc mất quyền lực), tranh đoạt thiên hạ, các quốc gia giao chiến với nhau. Và đương nhiên kết thúc sẽ là việc nam / nữ chủ giành được thiên hạ, có giang sơn mà cũng có mỹ nhân.
  • Linh hồn chuyển hoán: linh hồn nhập vào một thân xác khác
  • Luyến đồng: tình ái giữa người lớn và trẻ con
  • Mất quyền lực lịch sử: Lấy bối cảnh chính là một thời đại không hề có trong lịch sử.
  • Mất quyền lực: truyện dựa theo trí tưởng tượng. Tất cả những gì xuất hiện trong truyện như địa danh,tên người,bối cảnh đều là sự trùng hợp
  • Mỹ thực: truyện có nói nhiều về đồ ăn và cách chế biến
  • Np: n ‘person’, 1 nữ n nam hoặc 1 nam n nữ
  • Nữ biến nam: hồn nữ xác nam
  • Nữ tôn: Nói về một quốc gia mà nữ tôn nam ti, nữ nhân làm gia chủ, nam nhân bị nuôi trong khuê phòng. Nữ siêu cường, siêu bá đạo, mà nam lại siêu nhược, siêu yếu đuối… Đặc biệt hơn nữa, ở trong này nam nhân phải mang thai và đẻ con (do bí thuật của bộ tộc Nữ Chân). Nhất thê đa phu (tương đương với NP)
  • Hồ ly: một trong hai người là hồ ly
  • Sư sinh luyến: thầy trò yêu nhau
  • Gương vỡ lại lành: hàn gắn lại mối quan hệ đã bị rạn nứt, thường nói về sau ly hôn
  • Gia đấu/ trạch đấu: thường nói về sinh hoạt trong đại gia đình, 7 cô 8 bà đấu trí đấu dũng, gom tiền tranh quyền lợi v.v…
    10c: thể loại truyện 10 chương điển hình của ngôn tình Trung Quốc

“Người hạnh phúc nhất không cần phải có mọi thứ tốt nhất, họ chỉ là người làm cho mọi việc đều diễn ra theo ý muốn” là một câu nói hay trong Đoạn Đường Ký Ức, điều này có thể khẳng định rằng ngoài mặt tiêu cực thì tiểu thuyết ngôn tình cũng có những mặt tích cực nhất định. Còn về ảnh hưởng tiêu cực hay tích cực thì còn phụ thuộc vào cách mà giới trẻ chúng ta tiếp cận tiểu thuyết ngôn tình như thế nào mà thôi!

Danh sách truyện ngôn tình hay nhất trung quốc

Trung Quốc có thể coi là cái nôi của rất nhiều tuyệt phẩm văn học ngôn tình, để lại những ấn tượng sâu sắc trong tâm trí độc giả, đặc biệt là giới trẻ. Nếu bạn là một người đam mê thể loại truyện ngôn tình, thì không nên bỏ qua danh sách truyện ngôn tình hay nhất Trung Quốc dưới đây.

1. Truyện Ốc Sên Chạy

  • Tác giả: Điệp Chi Linh
  • Thể loại: Ngôn tình
  • Tình trạng: Hoàn thành
  • Đánh giá: 4.6/5
Truyện Ốc Sên Chạy

Ốc Sên Chạy nói về mối tình khắc cốt ghi tâm và được coi là thanh mai trúc mã của nhau. Một người lạnh lùng nhưng cũng rất dịu dàng và một người luôn luôn bên cạnh không muốn rời đi.

Cô yêu anh vào khoảng thời gian đẹp nhất, thuần khiết nhất của cuộc đời, giống như rơi xuống vực thẳm không thoát ra được. Tình cảm thầm kín trong nhiều năm và quãng thời gian hạnh phúc trong 1 tháng ngắn ngủi đã trở thành chiếc vỏ nặng nề mà ốc sên vác trên lưng, gắn bó máu thịt và không thể tách rời.

Cô vác chiếc vỏ nặng nề đó, lê từng bước về phía trước nhưng người cô yêu nhất lại ở nơi cô không thể đến được. Cô quên rằng, dù cho có chạy nhanh hơn nữa thì bản thân mình cũng chỉ là con ốc sên chậm chạp, không thể theo kịp bước thời gian. Thế nhưng, vẫn có một chàng trai khác, tình nguyện đứng đằng sau cô, mỗi khi cô quay đầu lại, người đó sẽ khẽ mỉm cười và nói ‘Không sao đâu, anh đợi em’.

2. Truyện Nàng Dâu Cực Phẩm

Tác giả: Du Nhân
Thể loại: Truyện sủng
Tình trạng: Đã hoàn thành
Đánh giá: 4.9/10

Truyện Nàng Dâu Cực Phẩm

Mở đầu cho chuỗi review truyện ngôn tình Trung Quốc hay nhất phải kể đến bộ truyện mang tên “Nàng Dâu Cực Phẩm” của tác giả Du Nhân, truyện thuộc thể loại ngôn tình giám đốc và nàng xinh đẹp được nhiều người yêu thích.

Truyện kể về mối lương duyên tiền định giữa nam chính, người được mệnh danh là núi băng và nữ chính – cô gái thích đùa với lửa. Nam chính với xuất thân là thiếu tướng nhưng nay thân phận đó đã thay đổi, là một tổng tài lạnh lùng trong giới làm ăn, được người ngoài mệnh danh “Sát thần mặt lạnh”.

Với phong thái cuồng ngạo, ý chí sắt đá ấy đã thu hút nữ chính khiến cô mặt dày mày dạn quấn lấy để rồi lần đầu gặp mặt nhau ở một địa điểm vô cùng trớ trêu: Toilet nam của bệnh viện. Điều gì đã xảy ra? Hãy đón đọc để biết thêm chi tiết câu chuyện tình yêu của họ nhé!

3. Truyện Ánh Dương Ấm Áp

  • Tác giả: Giảo Xuân Bính
  • Thể loại: Đô thị, hài hước
  • Tình trạng: Hoàn thành
  • Đánh giá: 4.5/5
Truyện Ánh Dương Ấm Áp

Kế đến trong danh sách truyện ngôn tình tuổi thanh xuân này chính là cái tên sáng giá – “Ánh dương ấm áp” của tác giả Giảo Xuân Bính.

“Ánh dương ấm áp” là câu chuyện về chàng Hạ Nhiên vào năm 2015 với một sự nghiệp tiêu tan, nghèo đến mức không có gì trong tay. Vào một đêm đông 2017, trong lần đánh nhau ở quán bar đã vô tình gặp được một cô gái xinh đẹp. Từ khi gặp được Giản Tích, những cay đắng, chua chát trong cuộc đời anh cũng dần biến mất.

4. Truyện Từng Có Một, Người Yêu Tôi Như Sinh Mệnh

  • Tác giả: Thư Nghi
  • Thể loại: Ngôn tình ngược
  • Tình trạng: Hoàn thành
  • Đánh giá: 4.5/5
Truyện Từng Có Một, Người Yêu Tôi Như Sinh Mệnh

“Từng Có Một, Người Yêu Tôi Như Sinh Mệnh” là bộ truyện nằm trong top truyện hay nhất Trung Quốc. Đây là câu chuyện tình chân thực và cảm động của một đôi nam nữ ở nơi đất khách quê người. Tôn Gia Ngộ được tác giả xây dựng không phải là mẫu nhân vật hoàn hảo thường thấy trong các tác phẩm ngôn tình mà anh có khá nhiều khiếm khuyết, trước nữ chính Triệu Mai anh đã từng yêu 2 người con gái khác.

Nhưng vì tình yêu quá lớn, nữ chính vẫn đem lòng đặt để hết tình yêu cho nam chính, kể cả hy sinh mạng sống của mình. Nhưng liệu tình yêu ấy sẽ kết thúc bằng những trái ngọt hay là tận cùng của đau khổ?

5. Truyện Đều Tại Vầng Trăng Gây Họa

  • Tác giả: 11 Giờ Phải Ngủ
  • Thể loại: Truyện sủng
  • Tình trạng: Hoàn thành
  • Đánh giá: 4.7/5
Truyện Đều Tại Vầng Trăng Gây Họa

Đều Tại Vầng Trăng Gây Họa thuộc thể loại truyện ngôn tình học đường bắt đầu với việc Chu Tự Hằng – ông trùm giới công nghệ quay về trường cũ khiến cho giới truyền thông xôn xao tò mò về quá trình trưởng thành của anh. Tại đây, anh đã chia sẻ 3 câu chuyện cũ:

“Năm tôi 6 tuổi, bên cạnh nhà tôi có một cô bé hàng xóm đáng yêu, lợi dụng lúc ba mẹ của bạn ấy vắng nhà tôi đã ngủ với bạn ấy”

“Vào năm 2003, khi tôi 16 tuổi, tuy suốt ngày đánh nhau học hành dốt nát, nhưng hoa khôi của trường cũng bị sắc đẹp của tôi mê hoặc, cô ấy cứ ngốc nghếch đi theo tôi”

“Khi tôi 26 tuổi, cũng là năm 2013, chúng tôi kết hôn, tôi đã thề với vợ chưa cưới rằng tôi sẽ yêu cô ấy đến suốt cuộc đời”

Và kết lại bằng câu: “Cô bé hàng xóm, hoa khôi trường học và vợ tôi đều có chung một cái tên, đó là Minh Nguyệt”.

6. Truyện Này, Chớ Làm Loạn

Tác giả: Minh Nguyệt Thính Phong
Thể loại: Truyện Teen
Tình trạng: Hoàn thành
Đánh giá: 4.6/5

Truyện Này, Chớ Làm Loạn

Quả không ngoa khi nói rằng “Này chớ làm loạn” của tác giả Minh Nguyệt Thính Phong là một trong những truyện tranh ngôn tình hiện đại Trung Quốc hay nhất mọi thời đại.

Truyện kể về một cô gái bị thất nghiệp đang cố gắng tìm cho mình một người đàn ông ông tốt, nhưng không may gặp phải “sói”. Một sự việc trớ trêu lại xảy ra: Cô bị vu oan là người đồng tính, nên bị công ty sa thải.

Trong tình huống nguy cấp, cô vội vàng đi tìm một người đàn ông để lấy lại sự trong sạch của mình và không ngờ cô gặp phải một tên “vô lại”. Rồi đến một ngày cô phát hiện ra cuộc sống của cô đã gắn liền với tên “vô lại” đó, yêu anh ta lúc nào không hay. Hóa ra anh không phải tên “vô lại” mà là một người có bờ vai vững chắc để cô dựa dẫm cả đời.

7. Truyện Thất Tịch Không Mưa

  • Tác giả: Lâu Vũ Tình
  • Thể loại: Hiện đại, ngôn tình buồn
  • Tình trạng: Hoàn thành
  • Đánh giá: 4.6/5
Truyện Thất Tịch Không Mưa

Chắc hẳn với những fans trung thành của thể loại truyện ngôn tình Trung Quốc, “Thất Tịch Không Mưa” là một món ăn tinh thần không thể nào thiếu. Truyện thuật lại sâu sắc nhất mối tình đầu vừa chớm nở của cô gái Thẩm Thiên Tình với một người mà cô mãi mãi không thể có được: Thẩm Hàn Vũ – người anh trai cùng cha khác mẹ.

Từ nhỏ cô đã yêu anh, nhưng anh vì biết được sự thật về quan hệ giữa hai người mà chủ động rời xa cô, mỗi lần họ gặp nhau rồi chia xa đều cách nhau ba năm, cô đều thêm một lần đau lòng. Không phải anh không yêu Thẩm Thiên Tình nhưng bởi sợi dây gắn kết ruột thịt quá lớn đã ngăn cách họ không đến được với nhau.

8. Truyện Sẽ Có Một Thiên Thần Thay Anh Yêu Em

Tác giả: Minh Hiểu Khuê
Thể loại: Hiện đại, ngôn tình buồn
Tình trạng: Hoàn thành
Đánh giá: 4/5

Truyện Sẽ Có Một Thiên Thần Thay Anh Yêu Em

Nội dung truyện là mối tình của Mễ Ái – cô gái yếu ớt, hiền lành, nhu mì và Doãn Đường Diệu – chàng công tử thiếu vắng tình thương khi lớn lên đã trở thành một chàng trai “bad boy” chính hiệu: đập phá, ăn chơi.

Mặc dù mang bên ngoài là vẻ hào hoa, sát gái nhưng sâu bên trong là một trái tim cô đơn, khó ai có thể đến gần. Mễ Ái tiếp cận Doãn Đường Diệu, cô tỏ ra say mê, quỵ lụy anh, một lòng yêu anh, nhưng lý do thực sự để cô muốn ở bên anh, muốn chăm sóc cho anh là vì: Trái tim đang đập trong cơ thể của Đường Hiệu lại chính là trái tim của người con trai ngày xưa cô yêu – Bùi Dực.

Có thể nói cô muốn một lần được nghe lại nhịp đập của trái tim người đã mãi rời bỏ cô trên thế giới này. Thế rồi, những biến động xảy ra, sự thật về quả tim thay thế cũng vỡ lẽ. Tình cảm của Mễ Ái cũng vì thế mà đứng giữa những ngã rẽ đau lòng hơn.

9. Truyện Đạo Tình

Tác giả: Chu Ngọc
Thể loại: Truyện sủng
Tình trạng: Hoàn thành
Đánh giá: 4.6/5

Truyện Đạo Tình

“Đạo Tình” có thể nói là một tác phẩm xuất sắc của dòng văn học ngôn tình với ngòi bút khắc hoạ chân thật thế giới của xã hội đen, của những cuộc phiêu lưu, những hành trình đầy hiểm nguy và kịch tính.

Nữ chính Ly Tâm một người con gái mồ côi từ nhỏ với nét tính cách mạnh mẽ và nghị lực, quý trọng mạng sống và coi đó là lẽ đương nhiên. Tuy tài giỏi bản lĩnh nhưng không hề hoàn hảo, điển hình là say sóng và không biết bơi.

Trong cái lần định mệnh nhận được chiếc khăn bay trong gió của Ly Tâm, chẳng hiểu vì sao mà nam chính Tề Mặc đã yêu cô mặc cho bản thân mình là một người mẫn cảm với phụ nữ. Hãy đón đọc để xem câu chuyện cả hai con người ù lì trong tình cảm cũng khéo vừa đủ duyên nợ này sẽ tiếp diễn như thế nào nhé!

10. Truyện Hoá Ra Anh Vẫn Ở Đây

Tác giả: Tân Di Ổ
Thể loại: Hiện đại
Tình trạng: Hoàn thành
Đánh giá: 4.5/5

Truyện Hoá Ra Anh Vẫn Ở Đây

“Hóa Ra Anh Vẫn Ở Đây” là một truyện ngôn tình hiện đại của Tân Di Ổ đi theo mô típ quen thuộc: Nam chính tài sắc vẹn toàn và nữ chính mờ nhạt, bình thường. Tuy nhiên sức cuốn hút lạ thường của bộ truyện này lại không thể bàn cãi dẫu cho mô típ truyện có vẻ cũ kỹ.

Hai nhân vật Trình Tranh và Vận Cẩm trong truyện là đôi bạn học cùng lớp cấp 3. Hai người chẳng những chưa bao giờ là một đôi thanh mai trúc mã mà còn là một cặp khác xa nhau. Chàng ta là một người giỏi giang, nổi bật về mọi mặt nên luôn được chú ý là điều dễ hiểu, còn nàng là một người nhạt nhòa, sống kín đáo và khép kín.

Chẳng ai có thể ngờ rằng chỉ vì một ánh mắt nhìn khi đi lướt qua nhau ở hành lang lớp học mà lại làm trái tim anh chàng công tử Trình Tranh ngã gục trước một Vận Cẩm hết sức bình thường.

11. Truyện Bên Nhau Trọn Đời

  • Tác giả: Cố Mạn
  • Thể loại: Hiện đại
  • Tình trạng: Hoàn thành
  • Đánh giá: 4.5/5
Truyện Bên Nhau Trọn Đời

Với mô típ cũng giống như truyện “Hoá Ra Anh Vẫn Ở Đây” ở trên, “Bên Nhau Trọn Đời” là câu chuyện về Mặc Sênh và Dĩ Thâm, cặp uyên ương trai tài, gái không sắc. Họ có chung kí ức mối tình đầu đẹp như trong mộng nhưng một hiểu lầm trong quá khứ đã ngăn cách mối tình này trong 7 năm trời.

Khi gặp lại, dù giữa hai người vẫn có những khoảng lặng khó nói lên lời nhưng chính sự si tình nồng nàn của Dĩ Thâm đã kéo Mặc Sênh về lại bên anh, thúc dục anh cưới cô làm vợ như anh hằng mong ước từ những ngày đầu tiên yêu nhau.

12. Truyện All In Love

  • Tác giả: Cố Tây Tước
  • Thể loại: Hiện đại
  • Tình trạng: Hoàn thành
  • Đánh giá: 4.7/5
Truyện All In Love

Bộ truyện theo chân mối tình đẹp của Từ Vi Vũ và Cố Thanh Khê, một mối tình bắt đầu từ tiểu học và tiếp tục kéo dài đến hiện tại, đến tương lai. Có một Từ Vi Vũ sau khi tan học, bước đi hình chữ S sau Cố Thanh Khê lại bị cô chê là show off, một Từ Vi Vũ không giỏi thể thao nhưng vẫn cố gắng chơi bóng rổ vì Cố Thanh Khê thích con trai giỏi thể thao.

Và cũng có một Cố Thanh Khê lạnh nhạt, hững hờ, quá thực tế, tính toán thiệt hơn trong tình yêu, dường như tình yêu của cô ấy dành Từ Vi Vũ không nhiều, không sâu đậm như tình cảm mà cô ấy nhận được. Tình yêu của họ có thể chưa hoàn hảo nhưng nó rất đẹp, rất chân thực, hạnh phúc và cũng rất đáng mong đợi đúng không nào?

13. Truyện Mãi Mãi Là Bao Xa

  • Tác giả: Diệp Lạc Vô Tâm
  • Thể loại: Hiện đại
  • Tình trạng: Hoàn thành
  • Đánh giá: 4.6/5
Truyện Mãi Mãi Là Bao Xa

“Mãi Mãi Là Bao Xa” là câu chuyện kể về chuyện tình đầy đau khổ của vị giáo sư trẻ Dương Lam Hàng và nữ sinh vô cùng xinh đẹp Lăng Lăng.

Mặc dù quen biết nhau từ trước qua thế giới ảo trên mạng, nhưng khi gặp gỡ lại với một tư cách hoàn toàn đối lập, không còn là bạn với bạn mà là thầy với trò. Mối quan hệ giữa thầy với trò này liệu có nhận được sự chúc phúc tốt đẹp hay chỉ kết thúc trong đắng cay bởi những định kiến cay nghiệt trong quan hệ thầy trò từ xã hội ngoài kia?

14. Truyện Anh Có Thích Nước Mỹ Không?

  • Tác giả: Tân Di Ổ
  • Thể loại: Đô thị, ngôn tình ngược
  • Tình trạng: Hoàn thành
  • Đánh giá: 4.2/5
Truyện Anh Có Thích Nước Mỹ Không?

Tiếp tục là một tác phẩm hay của tác giả Tân Di Ổ với tựa đề “Anh Có Thích Nước Mỹ Không?” Tân Di Ổ là một trong những cái tên tác giả đầu tiên mở đường cho phong trào “tiểu thuyết ngôn tình Trung Quốc” vào Việt Nam với một phong cách rất riêng, rất thực tế và trầm lắng.

“Anh Có Thích Nước Mỹ Không?” là bộ truyện tranh ngôn tình ngược kể câu chuyện về Trịnh Vy, một cô gái vô tư, cuộc sống dường như không có gì khiến cô phải buồn. Cô quyết định thi vào Học viện Kiến trúc của thành phố G vì một lời hẹn ước với Lâm Tĩnh – chàng trai sống cùng khu nhà tập thể với cô và hơn cô 5 tuổi.

17 năm cô mải miết theo anh trên mọi con đường anh đi, những tưởng cuối cùng cô đã được ở gần anh sẽ không phải xa nhưng trớ trêu thay chính bởi chuyện của người lớn – mẹ cô và cha anh đã từng yêu nhau đã khiến cho hai bên gia đình bất hoà. Lâm Tịnh đã chọn con đường ra đi, sang Mỹ bỏ cô ở lại với bao câu hỏi ngổn ngang.

15. Truyện Huyền Của Ôn Noãn

Tác giả: An Ninh
Thể loại: Hiện đại
Tình trạng: Hoàn thành
Đánh giá: 4/5

Truyện Huyền Của Ôn Noãn

Câu chuyện bắt đầu từ tình yêu những tháng ngày trong sáng đến vô ngần của nam chính Nam Huyền năm 18 và nữ chính Ôn Noãn năm 15. Nhưng rồi Ôn Noãn kiên quyết nói lời chia tay sau 3 năm yêu trọn trái tim, khiến trái tim Nam Huyền như quặn thắt.

Ôn Noãn đi Anh, bỏ lại Nam Huyền chịu sự cô đơn, lạnh lẽo đến tột cùng, chờ đợi cô trong tuyệt vọng. 10 năm trôi đi trong chớp mắt đã khiến trái tim chàng trai tuyệt vọng, dần đóng thành băng, tình yêu càng sâu đậm thì trái tim lại càng tổn thương.

Để rồi khi anh đã buông xuôi tất cả thì cũng là lúc cô trở về, liệu trái tim ấy có một lần nữa dậy sóng hay mối tình của họ đã thật sự kết thúc từ lâu?

16. Truyện Đáng Tiếc Không Phải Anh

  • Tác giả: Diệp Tử
  • Thể loại: Hiện đại
  • Tình trạng: Hoàn thành
  • Đánh giá: 4/5
Truyện Đáng Tiếc Không Phải Anh

Bộ truyện tiếp theo trong top những truyện ngôn tình hay nhất Trung Quốc là “Đáng Tiếc Không Phải Anh”, kể về câu chuyện tình lãng mạn của Diệp Tử và Hướng Huy.

Mối tình này bắt đầu từ đại học, cả hai đã từng hứa hẹn sẽ nắm tay nhau đi suốt cuộc đời nhưng cuối cùng thì lời hứa cũng chỉ là vô nghĩa, cũng không thắng nổi nỗi đau của số mệnh. Hướng Huy buộc phải rời xa Diệp Tử, sang Anh Quốc thay gia đình trả một khoản nợ. Sau bốn năm dài, với bao hiểu lầm xảy ra, quá khứ và hiện tại, với một khoảng vô hình rộng lớn giữa họ liệu Hướng Huy có còn nhận được tin tưởng và tha thứ từ Diệp Tử?

17. Truyện Chọc Tức Vợ Yêu – Mua Một Tặng Một

  • Tác giả: Quẫn Quẫn Hữu Yêu
  • Thể loại: Truyện sủng
  • Tình trạng: Hoàn thành
  • Đánh giá: 4.6/5
Truyện Chọc Tức Vợ Yêu – Mua Một Tặng Một

Sinh con với người lạ, vị thiếu gia của Lục Thị kia nghiễm nhiên trở thành người bố độc thân. Một người chưa từng yêu ai lại có một đứa con trai bị trầm cảm do thiếu thốn tình thương của mẹ. Cho đến một ngày, thiếu gia gặp được Ninh Tịch – dường như vừa gặp đã yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên, người đàn ông chưa từng yêu đột nhiên có ham muốn chiếm hữu cô gái cả đời.

Từ cho đến con, từ người không biết yêu thương cho đến người bị trầm cảm đều bị Ninh Tịch chi phối. Tình yêu cứ vô thức đến như vậy, không báo trước. Định mệnh gắn kết 3 người cứ như vậy ở bên nhau.

18. Truyện Yêu Em Từ Cái Nhìn Đầu Tiên

  • Tác giả: Cố Mạn
  • Thể loại: Hiện đại
  • Tình trạng: Hoàn thành
  • Đánh giá: 4.6/10
Truyện Yêu Em Từ Cái Nhìn Đầu Tiên

Khác với các bộ truyện trước đây, bộ truyện “Yêu Em Từ Cái Nhìn Đầu Tiên” bắt đầu trong một môi trường vô cùng quen thuộc với các bạn trẻ và game. Hai nhân vật chính của truyện cao thủ số một trong game Mộng du giang hồ Nhất Tiếu Nại Hà của Tiêu Nại và nữ hiệp Lô Vỹ Vy Vy – tên của Bối Vy Vy trong game đã có một tình yêu thật đẹp như cổ tích.

Một nàng công chúa xinh đẹp sánh đôi với chàng hoàng tử đẹp trai, lạnh lùng giữa cuộc đời thực, một nữ hiệp và một đệ nhất cao thủ trong game, tình yêu của họ vô cùng lãng mạn, thực ảo lẫn lộn. Nhất Tiếu Nại Hà ngỏ lời cầu hôn Lô Vỹ Vy Vy khi cô bị Chân Thủy Vô Hương đá trong game, và cũng bắt đầu từ đó tình yêu giữa họ bắt đầu nảy nở.

19. Truyện Sam Sam Đến Đây Ăn Nào

  • Tác giả: Cố Mạn
  • Thể loại: Hiện đại
  • Tình trạng: Hoàn thành
  • Đánh giá: 4.3/5
Truyện Sam Sam Đến Đây Ăn Nào

Cố Mạn có lẽ là cái tên không còn xa lạ với các fan ngôn tình bởi lối văn phong nhẹ nhàng, câu chuyện tình yêu trong trẻo, ngọt ngào. Trong kho tàng tác phẩm đồ sộ của mình, “Sam Sam Đến Đây Ăn Nào” là một trong các tác phẩm được đông đảo người hâm mộ yêu thích.

Câu chuyện kể về Tiết Sam Sam, cô gái ngây thơ, hơi ngốc nghếch, lại háu ăn, mới tốt nghiệp đại học đột nhiên nhận được thông báo trúng tuyển dự bị chức vụ trợ lý tài chính của tập đoàn công nghệ thông tin Phong Đằng.

Một đêm nọ, cô bất ngờ nhận được một cú điện thoại mời đến bệnh viện cứu sống một sản phụ đang sinh khó có “máu gấu trúc” (máu hiếm) giống như cô. Sam Sam hiền lành chấp nhận ngay. Sản phụ đó chính là Phong Nguyệt, em gái của chủ tịch tập đoàn nơi Sam Sam đang thử việc. Và chính sự việc này cũng chính là tiền đề để Sam Sam và chủ tịch Phong Đằng gặp nhau nhiều hơn.

20. Truyện Đừng Nói Với Anh Ấy Tôi Vẫn Còn Yêu

  • Tác giả: Lục Xu
  • Thể loại: Thanh xuân vườn trường
  • Tình trạng: Hoàn thành
  • Đánh giá: 4.6/5
Truyện Đừng Nói Với Anh Ấy Tôi Vẫn Còn Yêu

Cùng với những cái tên nổi tiếng khác như Cố Mạn, Đinh Mặc, Diệp Tử,… Lục Xu cũng là một trong những cây bút đặc sắc nhất của truyện ngôn tình Trung Quốc. Và một trong những tác phẩm thể hiện rõ nét nhất đặc trưng văn phong của Lục Xu có lẽ là tác phẩm “Đừng Nói Với Anh Ấy Tôi Vẫn Còn Yêu”.

Bộ truyện kể về mối tình thời học sinh của nữ chính Vương Y Bối, một cô gái đáng yêu, xinh xắn nhưng lại khá trẻ con và nam chính Trần Tử Hàn là một chàng trai đẹp trai, học giỏi, chững chạc, hoàn hảo trong mắt tất cả thầy cô, bạn bè.

Tuy nhiên những bất hòa trong cuộc sống đã đẩy họ rời xa nhau. Khi cả hai đều đã trưởng thành, trở về với thành phố đã ôm ấp những năm tháng thanh xuân tràn ngập nụ cười và nước mắt của cô, Vương Y Bối lại gặp lại Trần Tử Hàn. Liệu họ có thể tháo gỡ các khúc mắt và cùng nhau viết tiếp câu chuyện tình yêu?

21. Truyện Thời Niên Thiếu Không Thể Quay Lại Ấy

  • Tác giả: Đồng Hoa
  • Thể loại: Đô thị
  • Tình trạng: Hoàn thành
  • Đánh giá: 4.7/5
Truyện Thời Niên Thiếu Không Thể Quay Lại Ấy

Là một trong những tác phẩm duy nhất của Đồng Hoa, “Thời Niên Thiếu Không Thể Quay Lại Ấy” hứa hẹn sẽ đưa các bạn trở lại với thời thiếu niên tinh nghịch, trong sáng và hồn nhiên ngày ấy tưởng chừng như đã xa rời mãi mãi.

Truyện viết về một La Kỳ Kỳ luôn kiên trì, cố gắng nỗ lực hết mình nhưng bên cạnh đó vẫn có chút tự ti, luôn khép mình vào chiếc vỏ ốc hoàn hảo do cô.

Một Trương Tuấn luôn quậy phá để che khuất đi sự cô đơn của mình có thể trong mắt mọi người, cậu là con người ngỗ ngược có chút xấu xa nhưng cậu không quan tâm vì cậu chỉ cần dịu dàng với cô bạn Kỳ Kỳ của mình, người con gái duy nhất chiếm giữ trái tim của cậu cả một thời thanh xuân.

Và một Hứa Tiểu Ba luôn chín chắn, bình yên ở bên Kỳ Kỳ, yêu thương và che chở, giúp đỡ cô trong những lúc cô gặp khó khăn. Thế nhưng, đằng sau đó lại là cả một tình cảm được giấu kín trong lòng.

22. Truyện Bến Xe

  • Tác giả: Trương Thái Vi
  • Thể loại: Ngôn tình ngược
  • Tình trạng: Hoàn thành
  • Đánh giá: 4.6/5
Truyện Bến Xe

Cuốn sách kể về cuộc đời của cô gái trẻ Liễu Địch, từ nhỏ luôn được mọi người đánh giá là một thiên tài văn học dù cô chưa bao giờ tự nhận lấy cái danh ấy. Coi học giỏi và đỗ vào một trường cấp ba trọng điểm của tỉnh.

Không chỉ được bạn học kính nể bởi tài viết văn điêu luyện của mình mà cô còn là hoa khôi của trường. Cuộc đời của Liễu Địch cứ trôi qua nhẹ tênh như mây ngang trời cho đến khi thầy giáo Chương Ngọc xuất hiện đã làm thay đổi toàn bộ bầu trời đầy mây đó mãi mãi.

23. Truyện Cà Phê Đợi Một Người

  • Tác giả: Cửu Bá Đao
  • Thể loại: Hiện đại
  • Tình trạng: Hoàn thành
  • Đánh giá: 4.5/5
Truyện Cà Phê Đợi Một Người

Tác phẩm chốt sổ là truyện ngôn tình Trung Quốc hay nhất với tựa đề “Cà Phê Đợi Một Người” của tác giả Cửu Bá Đao.

Câu chuyện xoay quanh 3 nhân vật chính: Trạch Vu, Bách Giai và A Thác. Trạch Vu đang đợi một người con gái mà trước mặt người ấy anh không phải ngụy trang. Bách Giai đang đợi một người con trai mà cậu ấy không phải chịu áp lực lựa chọn.

A Thác đang đợi một cô gái tốt biết cách trân trọng bản chất thuần phác của anh. Trong quán cà phê Đợi Một Người, mỗi nhân vật đều đang tìm lời giải cho trái tim của mình bên những tách cà phê đậm đà những hương vị khác nhau.

Mỗi đầu truyện mang lại những dấu ấn, những cảm xúc riêng biệt, vui có, buồn có, đau khổ và hạnh phúc cũng có. Đó là những cung bậc của tình yêu, đưa người đọc đắm chìm vào không gian lãng mạn, say trong men tình.

Trên đây là top truyện ngôn tình hay nhất Trung Quốc mà bạn có thể tham khảo. Mong rằng thông qua bài viết trên, bạn sẽ lựa chọn được tác phẩm yêu thích và có những phút giây thư giãn tuyệt vời.

11/4/2023

Các bài viết khác

Những yếu tố được khai thác tạo nên sự thu hút của Truyện Tiểu Thuyết
Có nên đọc truyện tiểu thuyết không? Đọc như thế nào cho phù hợp không gây hại?
Quá trình phát triển của nhân vật Đường Tam Đấu La Đại Lục từ nhỏ yếu đến thành Thần Vương
Top Truyện Đam Mỹ Từ Kẻ Thù Thành Người Yêu: Hóa Giải Mâu Thuẫn Và Tim Nối Tình Yêu
Top Truyện Đam Mỹ Hiện Đại: Khám Phá Thế Giới Tình Yêu Đam Mỹ Đương Đại
Review Truyện Hài Hước Bắt Đầu Ban Thưởng Một Trăm Triệu Mạng